วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การศึกษาไทย

 ภาพบรรยากาศขณะทำพิธีกรรมหน้าเสาธงก่อนกิจกรรมไหว้ครู ของนักเรียน 
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จังหวัดบุรีรัมย์


... มิจฉาทิฐิที่ครอบงำวงการศึกษาไทยอยู่ในปัจจุบัน คือหลงวุ่นวายอยู่กับการสอน กลัวสอนไม่ครบตามที่หลักสูตรได้กำหนด ระบบการศึกษาจึงยึดกระบวนทัศน์ "เน้นการสอน" อย่างเหนียวแน่น ในขณะที่โลกเขารู้กันนานแล้วว่าต้องเปลี่ยนไปใช้กระบวนทัศน์ "เน้นการเรียน" เน้นทั้งการเรียนรู้ของศิษย์ และของครู ...

... "การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21" ... เครื่องมือในการเรียนรู้ของศิษย์คือ PBL+ และเครื่องมือในการเรียนรู้ของครูคือ PLC+ ...

... จิตศึกษาเป็นการสร้างปัญญาภายในคู่กับการเรียนรู้ศาสตร์ต่างๆ ซึ่งเป็นปัญญาภายนอก ...

... วุฒิภาวะของความเป็นครูอยู่ที่สัมมาทิฐิต่อศิษย์ ไม่มองศิษย์เสมือนแก้วน้ำที่จะรองรับน้ำ (ความรู้) ที่ตนใส่ลงไป แต่มองศิษย์เป็นมนุษย์ ที่มีศักยภาพของการเรียนรู้สูงยิ่ง โดยการเรียนรู้นั้นงอกงามขึ้นภายในตน ครูมีหน้าที่ (และสนุกกับ) การเอื้ออำนวยให้ศิษย์งอกงาม หรือเกิดพัฒนาการครบด้าน ที่เรียกว่า Transformative Learning พัฒนาการครบด้านนั้น ระบุใน 21st Century Skills ...


-- ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช --
ประธานกรรมการมูลนิธิสยามกัมมาจล
คัดบางส่วนจากคำนิยมของหนังสือ "วุฒิภาวะของความเป็นครู" โดย วิเชียร ไชยบัง ครูใหญ่ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น